Kỹ năng xử lý từ chối của khách hàng

Ngày đăng: 21-07-2025

Xử lý từ chối là một phần trong công việc của các nhân viên kinh doanh. Nhưng điều đó không có nghĩa là mọi lời từ chối đều xấu. Trên thực tế, một câu “Không” ngày hôm nay có thể chuyển thành “Có” vào ngày mai. Thậm chí, nếu được xử lý đúng cách, số lượng hàng bán được có thể vượt ra ngoài phạm vi thỏa thuận ban đầu.

Với suy nghĩ đó, đây là những kỹ năng tuyệt vời để xử lý từ chối. Và cho dù chúng có giúp bạn nhận được sự đồng ý hay không, thì một điều chắc chắn là bạn cũng sẽ có thêm kinh nghiệm và cảm thấy đỡ nặng lòng hơn nếu có một khách hàng tiềm năng làm “tan nát” trái tim bạn.

 

Chấp nhận và không xem lời từ chối là vấn đề nghiêm trọng

 

 

Nhiều thống kê chỉ ra rằng, chỉ có 2% giao dịch được “chốt” ngay từ lần tiếp cận đầu tiên và ngạc nhiên hơn nữa khi có 80% giao dịch được thực hiện sau lần gặp thứ 5. Điều này đồng nghĩa với việc từ chối là một phần tất yếu của việc bán hàng.

 

Mặt khác, không phải ai cũng muốn hoặc cần sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Nhiều người sẽ nói không. Vì vậy, bạn nên làm quen với lời từ chối.

 

Đưa ra các phản hồi tốt nhất

 

Những nhân viên bán hàng giỏi luôn sẵn sàng phản hồi lại sự từ chối. Họ lựa chọn từ ngữ, cụm từ và câu trả lời thuyết phục để chuyển hướng hoặc tạo ra cách nhìn khác về tình huống.

 

Ví dụ, khi khách hàng tiềm năng nói rằng: “Không, cảm ơn. Chúng tôi đã có nhà cung cấp dịch vụ cho việc đó”, nhiều nhân viên kinh doanh sẽ lập tức trả lời bằng cách nói về sản phẩm của họ tốt hoặc có giá thấp hơn ra sao. Trong khi người bán hàng giỏi sẽ trả lời “Tôi rất vui vì bạn đã nói điều đó. Nhiều khách hàng trước đây đã từng hợp tác với những đối thủ cạnh tranh của chúng tôi, nhưng theo thời gian 100% họ đã chuyển sang làm việc với chúng tôi. Đây là một số lời chứng thực từ các công ty mà bạn có thể tham khảo”.

 

Luôn hỏi tại sao

 

Bạn không thể biết mình đã làm gì sai trừ khi hỏi. Có thể có một số chi tiết nhỏ trong đề xuất bán hàng hoặc bạn đã nói gì đó khiến khách hàng không hài lòng. Để biết chính xác, bạn cần hỏi lý do tại sao họ không sử dụng sản phẩm của bạn.

 

Nếu lí do là điều gì đó không quá lớn, bạn thậm chí có thể sửa ngay lập tức và thay đổi được kết quả. Việc không biết mình đang làm gì sai sẽ khiến bạn mắc sai lầm từ lần này sang lần khác và từ từ phá hủy sự nhiệt tình của bạn.

 

Ngay lập tức làm điều gì đó hiệu quả

 

Ngồi yên và suy ngẫm là một trong những điều tồi tệ nhất bạn có thể làm khi xử lý từ chối của khách hàng. Thay vào đó, hãy làm một điều gì đó khác có thể làm thay đổi tình huống hoặc làm mới bản thân và tiếp cận khách hàng tiềm năng tiếp theo. Hãy ngừng suy nghĩ và bắt bắt tay hành động.

 

Tập trung vào thành tích

 

Không phải cuộc gọi nào cũng bị từ chối, một số cuộc gọi sẽ mang đến cho bạn kết quả tích cực. Hãy chú trọng vào thành tích đạt được hơn là lời từ chối và bạn sẽ cảm thấy tốt hơn về bản thân.

 

Luôn giữ sự chuyên nghiệp

 

 

Bạn cần phải giữ lịch sự và chuyên nghiệp ngay cả khi bị từ chối. Nếu bạn xử lý từ chối lịch sự và không thể hiện sự thất vọng, khách hàng tiềm năng sẽ nhớ đến bạn vì điều đó. Giữ bình tĩnh không chỉ phản ánh khả năng bán hàng mà còn có thể thay đổi hoàn toàn động lực bán hàng của bạn. Nếu họ cần dịch vụ/sản phẩm của bạn trong tương lai, họ sẽ ghi nhớ thái độ tích cực đó và sẽ liên hệ với bạn đầu tiên.

 

“Bạn không thể tránh khỏi việc bị từ chối khi bán hàng, nhưng bạn có thể kiểm soát cách bạn phản ứng với từ “không”.”

 

Luôn theo dõi

 

Là một nhân viên kinh doanh, bạn không nên gạch tên khách hàng tiềm năng ra khỏi danh sách của mình mãi mãi sau khi họ đưa ra câu trả lời “Không” cho bạn. Nếu khách hàng từ chối, điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ sẽ không bao giờ là khách hàng của bạn. Họ có thể không quan tâm bây giờ, nhưng trong lai là có thể. Vậy nên, hãy thường xuyên liên hệ với họ để xem họ có thay đổi ý định hay không, nhưng lưu ý không nên gọi quá nhiều.

 

Nếu bạn chưa bao giờ bị từ chối, thì bạn chưa bao giờ thấy mặt trái của việc bán hàng. Việc bị từ chối khi bán hàng là điều không thể tránh khỏi và ngay cả những nhân viên bán hàng có thành tích tốt nhất cũng sẽ thỉnh thoảng gặp phải. Thế nên, bạn cần có chiến lược xử lý từ chối phù hợp nhất với tình huống của mình, nhưng nếu bạn không thể nghĩ ra cách nào thì chỉ cần áp dụng các chiến lược được liệt kê ở trên là đủ.

Bài viết liên quan

Kiến thức bất động sản Thông tin các loại hình vay vốn bất động sản tại Việt Nam

Kiến thức bất động sản

21

07-2025

Thông tin các loại hình vay vốn bất động sản tại Việt Nam

Thị trường bất động sản Việt Nam luôn sôi động với tiềm năng tăng trưởng hấp dẫn. Tuy nhiên, để sở hữu một căn nhà mơ ước hay đầu tư vào bất động sản sinh lời, không phải ai cũng có đủ nguồn lực tài chính sẵn có. Đó là lý do các hình thức vay vốn bất động sản ngày càng trở nên quan trọng, đóng vai trò là đòn bẩy tài chính giúp hiện thực hóa các mục tiêu này.

Bài viết này sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện và chi tiết về các loại hình vay vốn bất động sản phổ biến tại Việt Nam, giúp bạn đưa ra quyết định thông minh và phù hợp nhất với nhu cầu của mình.

Kiến thức bất động sản Tuyệt chiêu tìm kiếm khách hàng bất động sản: Bí quyết

Kiến thức bất động sản

21

07-2025

Tuyệt chiêu tìm kiếm khách hàng bất động sản: Bí quyết "hút" khách hiệu quả

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, những phương pháp tìm kiếm khách hàng truyền thống đôi khi không còn mang lại hiệu quả như mong đợi. Khách hàng hiện đại có nhiều kênh thông tin hơn, họ chủ động tìm kiếm và so sánh, đòi hỏi người môi giới phải có cách tiếp cận tinh tế và đa dạng hơn. Đó là lý do tại sao việc xây dựng một chiến lược tìm kiếm khách hàng bài bản và hiệu quả trở nên vô cùng quan trọng.

Kiến thức bất động sản Những thay đổi về thủ tục nhà đất được áp dụng từ ngày 1/7/2025

Kiến thức bất động sản

15

07-2025

Những thay đổi về thủ tục nhà đất được áp dụng từ ngày 1/7/2025

Đầu tháng 7, nhiều thủ tục như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), giao và chuyển mục đích sử dụng đất... sẽ được giải quyết tại UBND xã thay vì cấp huyện, tỉnh, theo Nghị định 151.

Kiến thức bất động sản Trung tâm giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất có làm môi giới mất việc?

Kiến thức bất động sản

14

07-2025

Trung tâm giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất có làm môi giới mất việc?

Trước những lo ngại của lực lượng môi giới về việc thành lập Trung tâm giao dịch bất động sản có thể khiến họ mất việc, đại diện Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng đây là công cụ hỗ trợ nghề môi giới, chứ không phải mối đe dọa.

Kiến thức bất động sản Những bước cơ bản giúp bạn định giá nhà đất

Kiến thức bất động sản

14

07-2025

Những bước cơ bản giúp bạn định giá nhà đất

Trong thị trường bất động sản đầy biến động hiện nay, việc định giá nhà đất đòi hỏi một sự hiểu biết sâu rộng về nhiều yếu tố khác nhau. Quá trình định giá nhà đất có thể phức tạp và đòi hỏi sự chuyên môn và kiến thức sâu rộng về thị trường bất động sản. Vì vậy cần phải tìm hiểu và nghiên cứu một cách cẩn trọng, sau đây là một vài bước cơ bản để tiến hành định giá nhà đất:

Kiến thức bất động sản 5 điều cần biết về chứng chỉ bất động sản

Kiến thức bất động sản

14

07-2025

5 điều cần biết về chứng chỉ bất động sản

Chứng chỉ môi giới bất động sản (BĐS) là một loại giấy tờ quan trọng, xác nhận năng lực và chuyên môn của người hành nghề môi giới BĐS. Dưới đây là 5 điều quan trọng mà môi giới BĐS cần biết về chứng chỉ này:

NHÀ ĐẤT PHÙ HỢP